Nếu nhóm quản lý từ cấp vụ trở lên ngồi thêm 5 năm thì không chỉ mất chỗ đầu vào của tuổi trẻ mà còn mất cơ hội thăng tiến của hàng loạt vị trí kế cận.
Những ngày qua, vấn đề kéo dài tuổi hưu được xới lên vì lý do nghe rất “đáng sợ”: giải quyết nguy cơ vỡ Quỹ BHXH. Tôi không ủng hộ việc nới tuổi hưu của người lao động, bởi một số lý do sau:
-
Nới tuổi hưu cho cả nam và nữ: Việt Nam đang ở giai đoạn dân số vàng,
lực lượng lao động trẻ đông đảo song 2 năm qua đã có tới gần 100.000
doanh nghiệp đổ vỡ. Đầu năm nay, 8.600 doanh nghiệp ngưng hoạt động.
Riêng Nghệ An hiện có 12.000 thanh niên tốt nghiệp từ trung cấp đến thạc
sĩ không tìm được việc làm. Hàng triệu thanh niên không có việc làm
cũng có nghĩa là Việt Nam lãng phí, đã không khai thác được giai đoạn
dân số vàng vốn một đi không trở lại.

Việt Nam đang ở giai đoạn dân số vàng, lực lượng lao động trẻ đông đả. Ảnh minh họa: Bình Minh
Nếu
tăng tuổi hưu cho cả nam và nữ sẽ ảnh hưởng đến quyền có việc làm của
tuổi trẻ, đối với công vụ là hạn chế đường vào của họ. Ai cũng biết, cái
mới thường nảy sinh ở tuổi trẻ và mức lương trả cho họ không phải cao
như những người được nới dài tuổi hưu. Trên con đường hội nhập quốc tế,
đất nước đang phải đối mặt với vô vàn thách thức cần được giải quyết nếu
muốn đi tiếp.
Phát
triển trong bối cảnh thời đại cho thấy thương mại tự do và thành tựu
công nghệ thông tin đang làm xói mòn quyền lực của các chính phủ. Chẳng
hạn, các chính phủ được quyền chọn lựa trong việc đề ra các quy định
song các quy định này cũng chịu sự xác định của thị trường. Sự nghiệp
cải cách hành chính (CCHC) cần được bổ sung bởi nhiệt huyết và trí tuệ
của tuổi trẻ, khi mà thời gian gần đây, không ít văn bản quản lý của các
cơ quan nhà nước thường không được xã hội ủng hộ như: thịt lợn mổ ra
chỉ được lưu hành trong 8 tiếng, không được lắp kính trên quan tài để
nhìn mặt người chết, không được phát tán thông tin tiêu cực trong thi
cử, đánh thuế bà đẻ...
Chất
lượng văn bản quản lý ngày một yếu kém phản ánh sự xuống cấp về chất
lượng của đội ngũ công chức quản lý. Quan niệm năng lực quản lý đến đâu
cho phát triển tới đó vẫn chi phối không ít chính trị gia và các nhà
quản lý cao-trung cấp. Những kinh nghiệm, thói quen gắn với nền kinh tế
xin-cho đã có lúc tưởng dứt bỏ được, nay đang có trỗi dậy trong bộ phận
không nhỏ cán bộ, công chức đang cản trở tiến trình CCHC của nhà nước và
mong đợi của nhân dân.
Việc
nới tuổi hưu nếu chỉ giới hạn ở nhóm quản lý từ cấp vụ trở lên sẽ bị xã
hội nhìn nhận là kéo dài lợi ích của nhóm có quyền. Họ ngồi thêm 5 năm
thì không chỉ mất chỗ đầu vào của tuổi trẻ mà còn mất cơ hội thăng tiến
của hàng loạt vị trí kế cận nữa.
Nguy
cơ vỡ Quỹ BHXH vì không nới tuổi hưu cho nhóm quản lý không đáng lo
trước nguy cơ đổ vỡ xã hội khi thanh niên không có việc làm và họ luôn
được nhìn nhận là ngòi nổ. Hiện tượng trộm cắp, cướp giật, đâm chém gia
tăng trong vài năm gần đây không phải không có căn nguyên từ tình trạng
thất nghiệp của thanh niên.
-
Nới tuổi hưu cho phụ nữ để thực hiện bình đẳng giới: Nhiều nước đã thực
hiện tuổi hưu nam, nữ bình đẳng song không nên quên rằng mức sống của
họ cao hơn Việt Nam và sự bình đẳng trong cơ hội cho cả 2 giới thường
được quan tâm ngay từ khi lọt lòng bằng chính sách nghỉ chăm sóc con sau
khi đẻ được chia sẻ với cả 2 giới, nam nữ bình đẳng trong giáo dục và
phân công lao động... nên phát huy được trí tuệ của nửa lực lượng lao
động xã hội là phụ nữ.
Trong
khi phụ nữ vẫn được cơ quan và xã hội “khuyến khích” phải ba đảm đang;
vừa giỏi việc nước, vừa đảm việc nhà thì số người thực sự xuất sắc xứng
đáng được nhà nước kéo dài thêm tuổi làm việc là khá hiếm hoi. Trong số
này, nếu Nhà nước không giữ lại thì thị trường cũng sẵn sàng đón nhận
họ. Nới tuổi hưu kỳ này theo hướng thúc đẩy bình đẳng giới và trọng tài
năng nên dành chỗ cho những phụ nữ giỏi chuyên môn ở cấp hoạch định
chính sách và không giữ chức vụ mới thực sự hữu ích cho xã hội. Ưu tiên
này cũng giống như chế độ kéo dài thêm 5 năm cho phụ nữ là khoa học có
chức danh từ phó giáo sư trở lên nếu họ cũng có nhu cầu tiếp tục phục
vụ.
Nếu
coi bình đẳng giới trong tuổi hưu là một giải pháp thì có lẽ nên xem
đây là giải pháp ngọn. Bởi cái gốc vẫn phải là thực thi bình đẳng trong
cơ hội tiếp cận các nguồn lực: giáo dục, chăm sóc sức khỏe, lựa chọn
nghề nghiệp, cơ hội thăng tiến... Mất 5 năm sinh đẻ và chăm sóc con, cơ
hội học hỏi trong diễn trình chức nghiệp không được thuận lợi như nam
giới thì với đa số phụ nữ thiếu sự tích tụ tri thức và kinh nghiệm, 5
năm nới tuổi nghỉ hưu liệu có cất cánh nổi?
Nếu
với lý do ngăn ngừa nguy cơ vỡ Quỹ BHXH mà phải thực thi giải pháp nới
tuổi hưu cho nhóm nhỏ nam nữ có chức vụ thì lý do này rõ ràng chỉ là cái
cớ. Thật sự muốn giải quyết nguy cơ này cần hướng đến tìm kiếm, cân
nhắc đến các giải pháp khác, như:
-
Việt Nam đã chuyển đổi cơ chế kinh tế đã hơn 20 năm rồi, không thể lần
lữa mà cần ngay một lộ trình để giảm gánh nặng ngân sách nuôi các đoàn
thể chính trị - xã hội vẫn đang ngày một tăng.
-
Thật sự tinh giản biên chế trong bộ máy nhà nước bằng việc kiên quyết
đoạn tuyệt với xu hướng quay lại cơ chế bao cấp, chuyển giao một số công
việc cho thị trường và xã hội dân sự.
- Tăng tỷ lệ lương dành cho Quỹ BHXH nếu cần.
Nhiều
năm qua, chúng ta đã khai thác gần cạn kiệt các nguồn tài nguyên quốc
gia cũng có nghĩa là ăn cả vào tương lai của con cháu mai sau. Nay lại
nới tuổi hưu vào lúc này là chiếm đoạt cả việc làm của tuổi trẻ. Can
thiệp vào tuổi hưu cho cả nam và nữ trong lúc này không thể không cân
nhắc đến tình hình kinh tế - xã hội đang còn không ít khó khăn.
Theo Nguyễn Thu Linh
Vietnamnet
Vietnamnet
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét